Tin mới nhất

Ngày Tết nên thờ quả gì?

Việc chuẩn bị mâm ngũ quả ngày Tết dường như đã là một trong những truyền thống lâu đời và độc đáo của Việt Nam. Vào đêm giao thừa, mâm ngũ quả thường được bày trên bàn thờ ông bà tổ tiên để thể hiện lòng thành, hướng về nguồn cội. Ngày nay, với sự phát triển của đất nước và phong phú của các loại hoa quả nhập từ nước ngoài, người dân có nhiều sự lựa chọn để bày biện mâm ngũ quả của mình hoành tráng hơn. Tuy nhiên, để có một năm mới an khang, tài lộc và thịnh vượng trong những ngày đầu năm, các gia chủ có thể lựa chọn những loại quả nào? Hãy để Ancarat giúp bạn bày trí mâm ngũ quả cho năm Nhâm Dần 2022 nhé!

1. Chuối

Loại quả này từ lâu đã không còn xa lạ với người dân Việt Nam. Đối với người miền Bắc, chuối là một trong những loại quả được xuất hiện trên mâm ngũ quả. Bởi vì một nải chuối còn mang màu xanh được coi là hành Mộc với ngụ ý bàn tay ngửa, che chở đem lại sự bình an và sung túc cho gia chủ. Ngoài ra, trên mâm ngũ quả nải chuối còn mang ý nghĩa bao bọc, nâng đỡ những loại quả khác.

2. Quất

Đây cũng là một trong những loại quả có tiếng trong văn hoá người Việt Nam, quất thể hiện cho sự sung túc, làm ăn tấn tới và có được sức khoẻ dồi dào. Ngày Tết, người Việt thường mua cây quất sai quả để chưng trong nhà với hy vọng đem về sự trù phú cho gia đình. Chính vì vậy, hễ thấy khắp các khu chợ trưng bày đủ loại quất thì bạn cũng biết là Tết đang rất gần với nhà nhà rồi đấy!

3. Phật thủ

Phật thủ là quả ăn trái, có hình dạng như bàn tay Phật. Theo quan niệm người xưa, quả Phật thủ được dùng để thờ Phật và gia tiên vì đây là một loại quả có mùi thơm quyến rũ, có tác dụng lưu giữ các vị thần, nhờ vậy mà các vị và gia tiên sẽ lưu lại trong nhà lâu nhất để giúp đỡ cho gia chủ. Trong mâm ngũ quả, Phật thủ được đặt ngay trung tâm chính diện bởi nhờ có sắc đẹp mê lòng và mùi hương đặc trưng.

4. Quả sung

Quả Sung hay còn được gọi là quả giả, đây là một trong những loài cây được nhiều người ưa chuộng vì có dáng đẹp, dễ tạo thành những hình thù độc đáo. Hơn thế nữa, tên “Sung” còn mang ý nghĩa sung túc, sung mãn nên được các hộ gia đình chọn làm loại cây trang trí và cúng trên bàn thờ trong ngày Tết. Ngoài ra, theo phong thuỷ, cây Sung có dáng đẹp và sức sống tiềm tàng, có ý nghĩa thu hút tiền tài, mang lại điều may mắn, sung túc.

5. Đu đủ

Quả đu đủ được người Việt Nam yêu chuộng trong suốt những dịp lễ Tết bởi vì tên gọi của nó, họ luôn đặt loại quả này trên mâm với ý nghĩa mang lại sự đầy đủ, viên mãn ở mọi khía cạnh, cả sự nghiệp lẫn tình cảm. Quả đu đủ hiện nay có vô số những loại với những hình dáng bắt mặt, có loại được khắc chữ với những nội dung như “Phát tài, phát lộc”, “An khang, thịnh vượng”,… Vì vậy, mâm ngũ quả vốn đã đẹp nay lại càng tinh tế hơn.

6. Dưa hấu

Dưa hấu là một trong những loại trái cây có truyền thuyết lâu đời tại Việt Nam, đây là loại quả thể hiện sự may mắn, tài lộc của mỗi gia đình. Ruột dưa hấu có màu đỏ tươi, một màu sắc  được người xưa quan niệm là đem lại may mắn, hưng thịnh cho gia chủ.

7. Một số quy tắc bài trí mâm ngũ quả ngày Tết

  • Không nên rửa hoa quả trước khi cúng: Việc rửa hoa quả quá sớm trước ngày cúng có thể dẫn đến việc trái cây bị hỏng hóc do đọng nước. Vì vậy, sau khi mua bạn có thể bài trí liền hoặc nếu muốn sạch thì chỉ nên dùng khăn giấy khô lau sơ qua.
  • Không nên chọn quả chín: Việc mua sắm thường diễn ra 1-2 tuần trước Tết, thế nên việc mua hoa quả chín có thể khiến trái cây không để được đến ngày cúng. Vì vậy, gia chủ nên lựa chọn những quả gần chín hoặc có độ xanh chín vừa đủ, chẳng hạn như chuối hay đu đủ để đảm bảo mâm ngũ quả có thể để suốt các mùng. 
  • Không vứt hoa quả trước khi cúng lung tung: Vì là bày mâm cúng cho gia tiên nên gia chủ cần thể hiện tấm lòng cung kính, tôn trọng. Vì thế, khi mua trái cây về bạn nên đem cất trên những nơi trên cao, tránh để lăn lóc dưới bếp hay trong tủ lạnh.
  • Không sử dụng hoa quả giả: Tuy hoa quả giả có khả năng để được lâu và đẹp nhưng về mặt tâm linh đó là điều không nên. Theo một số thầy phong thuỷ, việc trưng hoa quả giả có thể khiến gia tiên nổi giận và dễ bị thần linh quẩn trách. 

Vậy là Ancarat đã tiết lộ một số loại quả vô cùng thích hợp để trưng bày trong dịp Tết Nguyên Đán sắp tới rồi đấy! Ngoài ra, để trang trí thêm cho nhà cửa khang trang trước thềm năm mới thì các bạn có thể chọn mua những món đồ như tranh, tượng vàng tài lộc,… Tại Ancarat, bạn có thể tìm thấy dễ dàng đầy đủ các món đồ phù hợp với căn nhà của mình. Vì vậy, đừng ngại ngần mà ghé thăm cửa hàng Ancarat gần nhất để được tư vấn tận tình nhé!

>> Xem thêm: Một số quà tặng phong thuỷ tại Ancarat 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *