Tin mới nhất

Muốn kết nghiệp lành hãy làm những việc sau

Trong đời sống tâm linh, con người luôn hướng đến những điều thiện lành, với mong muốn sẽ mang đến cho mình những duyên tốt, làm việc thiện góp phần cho cuộc sống thêm an lành. Có rất nhiều việc tốt được làm mỗi ngày, trong đó có 6 việc thiện tích vô lượng đức mà chúng ta có thể làm hàng ngày, gia tăng phước lạc cho bản thân. 

Phóng sanh

Theo quan niệm tâm linh của người Việt và giáo lý Phật giáo thì phóng sinh là việc giúp kết nhiều thiện duyên và nghiệp lành nhất. Người ta tin rằng trên đời này có nhân quả nghiệp báo, con người làm nhiều việc thiện sẽ kết thiện duyên, hành việc thiện sẽ giúp tích đức, tích phúc. Việc phóng sinh là thể hiện sự tôn trọng với sinh mạng, trao quyền được sống và tự do cho sinh vật.

Trong đời sống tâm linh, con người luôn hướng đến những điều thiện lành, với mong muốn sẽ mang đến cho mình những duyên tốt, làm việc thiện góp phần cho cuộc sống thêm an lành. Có rất nhiều việc tốt được làm mỗi ngày, trong đó có 6 việc thiện tích vô lượng đức mà chúng ta có thể làm hàng ngày, gia tăng phước lạc cho bản thân. 

Ăn chay

Ăn chay là một trong những phương pháp trợ lực chúng sanh. Một người ăn chay sẽ giúp cho nhiều sinh mạng được sống , nhiều người ăn chay sẽ có rất rất nhiều sinh mạng được cứu rỗi. Khi chúng ta ăn chay, thì nhu cầu sát hại chúng sinh sẽ giảm, nhiều chúng sinh nhờ vậy mà được sống, công đức vô lượng, ngang bằng phóng sinh.Một đời ăn chay sẽ giải thoát được cho vô số chúng sinh, mình cũng có thể độ hóa cho nhiều  người thân xung quanh mình ăn chay, một phần gián tiếp cho việc cứu các sinh mạng. 

Tụng niệm 

Tụng niệm giải thoát cho chúng sanh bị sát hại. Nếu đi chợ , đi siêu thị hoặc  nhìn thấy những sinh mệnh đã bị giết, mà chúng ta không có điều kiện để phóng sinh nữa thì bạn hãy phát tâm từ bi, tụng niệm hồng danh Đức Phật mời Bồ Tát Địa Tạng Vương độ trì cho các sinh linh sớm thoát khỏi bể khổ, giảm thiểu những uất hận, oán hờn. Bạn cũng có thể khuyên nhủ  người làm nghề giết mổ gác kiếm đổi nghề, đoạn ác tu thiện. 

Hộ sinh

Hộ sinh cũng là một hình thức kết thiện duyên tốt không kém gì phóng sinh. Nếu phóng sinh là trả lại tự do, bảo vệ sinh mệnh thì hộ sinh chính là giúp sinh linh kéo dài sự sống của chúng.

Nếu bạn có bặt gặp những con vật sa cơ như chó, mèo lang thang không nơi nương tựa đều cần sự che chở, bảo vệ , cho chúng thức ăn nước uống, nơi cư trú và tình yêu thương. Ở bất kỳ nơi đâu bạn chỉ cần tiện thì làm, cung cấp cho chúng những vật dụng thiết yếu để duy trì cuộc sống, không tốn nhiều tiền, không tốn nhiều tinh lực mà đạo hạnh vô biên.

Yêu thương chúng sanh, động vật

Không nên sử dụng các vật dụng như áo lông, túi xách làm từ da, lông thú. Đối với vật nuôi thì tận tình chăm sóc chúng như một con người, không nên hành hạ, đánh đập, ngược đãi động vật dù chúng có là của bạn hay không. Không nên tham gia các hoạt động săn bắt, xiếc thú.

Từ chối sử dụng các đồ dùng như ngà voi, sừng tê giác, mật gấu da trâu, lông chim, sừng hươu…đây chỉ là những đồ vật trang trí cũng không có giá trị chữa bệnh như đồn đại, từ chối để bảo vệ sinh mạng. 

Gián tiếp phóng sanh 

Nếu bạn không thể tự tay mình phóng sanh thì bạn cũng có thể làm việc thiện tích đức bằng cách hỗ trợ các hoạt động phóng sanh, tình nguyện chăm sóc người già, chăm nuôi và bảo tồn động vật. Bạn có thể đóng góp tài chính, thiết bị để họ có thể hoạt động và phát triển việc thiện lành. 

Từ đó chúng ta có thể thấy bất cứ chuyện gì ta làm dù nhỏ hay lớn cũng đều có ý nghĩa tác động vào cuộc sống của chính ta và nhân loại. Đức Phật có răn rằng, việc nhỏ mà có ích có tâm, giúp được cho đời thì thiện nghiệp cũng lớn không khác nào việc lớn. Mỗi người chỉ cần làm một việc nhỏ thì từng sinh vật nhỏ kết lại với nhau cũng thành việc lớn, từ một người tốt lan tỏa thành những cộng đồng tốt, một xã hội tốt, một thế giới tốt. Chúng ta đều là những mắt xích quan trọng trong sự hình thành và phát triển toàn thế giới. 

>>> Xem thêm:

Các Câu Thần Chú Tiếng Phạn Nổi Tiếng Trong Phật Giáo

Trụ Kinh Luân Và Ý Nghĩa Tịnh Hóa Nghiệp Bất Thiện

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *