Tin mới nhất

Hướng dẫn phân biệt Trầm Hương thật giả chi tiết nhất

Giá trị mà trầm hương mang lại rất tốt với sức khỏe con người. Vòng tay trầm hương là trang sức được nhiều người lựa chọn bởi có nhiều công dụng cải thiện sức khỏe đáng kinh ngạc. Bên cạnh đó, Trầm hương còn là loại gỗ quý hiếm, mang lợi ích to lớn đến sức khỏe, chính vì thế trầm hương trên thị trường có giá rất cao, cũng đồng nghĩa với việc có rất nhiều hàng giả trên thị trường. Thế nên trang bị cho mình kiến thức phân biệt trầm hương giả là rất quan trọng. Hãy cùng Ancarat tìm hiểu nhé!

Nguồn gốc gỗ Trầm Hương

Ít ai có thể biết được rằng trầm hương được sinh ra từ thân cây Dó bầu. Những vết thương để lại trên thân cây, qua thời gian sẽ tiết ra một lớp nhựa bảo vệ. Chất nhựa này có mùi hương kích thích được các loài côn trùng đến cộng sinh. Quá trình này kéo dài từ chục năm đến trăm năm, một cực phẩm được sản sinh ra.

Ngày nay do quá trình tụ Trầm diễn ra trong thời gian dài nên người ta đã tự tạo ra trầm nhân tạo bằng nhiều phương pháp. Khi có xúc tác từ con người, trầm sẽ phát triển nhanh hơn nhưng không giữ được những giá trị ban đầu.

Do đó người ta thường vẫn sẽ chịu chi một khoản tiền lớn cho Trầm Hương tự nhiên. Nhưng với thị trường hỗn độn hiện nay, nếu không biết cách phân biệt và phân loại sẽ dễ bị “tiền mất tật mang”.

Đặc điểm phân biệt 3 loại trầm hương: tự nhiên – nhân tạo – giả

Trầm hương tự nhiên

  • Trầm hương tự nhiên thường sẽ có những đặc điểm cơ bản sau đây:
  • Là trầm hương rừng, được hình thành hoàn toàn từ môi trường tự nhiên, thời gian tích trầm rất lâu.
  • Mùi hương của trầm tự nhiên rất đậm, lưu hương lâu, đứng từ xa có thể cảm nhận rõ.
  • Trầm hương tự nhiên khá mềm, dẻo, số tuổi càng cao thì càng mềm vì lượng tinh dầu trầm chứa trong đó rất nhiều.
  • Màu sắc không đều nhau, do lượng dầu trầm phát tán không đều. Dùng lửa đốt thì sẽ tạo ra khói có màu trắng xanh. 

Trầm hương nhân tạo

  • Trầm hương nhân tạo không phải là trầm giả, chỉ là sự hình thành của nó có sự can thiệp của con người vào việc cấy ghép trầm. Được tạo ra nhờ việc cấy vào thân cây dó bầu.
  • Hương của trầm dịu nhẹ nhưng phải đứng gần mới cảm nhận được.
Phần màu sẫm, loang lổ chính là là phần chứa trầm hương trên cây gỗ.
  • Màu sắc nhạt hơn trầm tự nhiên, đa số thường có gam màu vàng nâu, ít có tính dẻo.
  • Thời gian cấy trầm nhân tạo mất ít nhất khoảng 5 năm đối với cây dó bầu đã trên 10 năm tuổi. Tuy nhiên, không phải cứ cấy trầm là sẽ thu hoạch được, tỷ lệ thành công cũng rất thấp.

Trầm hương giả

  • Được tạo thành từ nhiều loại gỗ không có chứa tinh dầu
  • Hương thơm khá gắt và gây khó chịu vì được tẩm hóa chất để có mùi hương
  • Khi đốt, khói có màu trắng như đốt các loại gỗ thường, có mùi khét và khói không tụ lại
Trầm hương giả có hương gắt do tẩm hóa chất

Vì gỗ trầm có giá trị nên việc trầm giả xuất hiện khá phổ biến. Bạn có thể đốt trầm lên, ngửi mùi hương của nó. Nếu có mùi hắc, không ngọt và thơm thì phần lớn đó là trầm giả.

05 cách nhận biết gỗ Trầm Hương thật giả đơn giản

Để phân biệt Trầm Hương, chúng ta có thể thử nghiệm thông qua các cách sau đây:

1. Cách nhận biết trầm hương qua Mùi hương

Trầm thật sẽ có mùi hương thoang thoảng, nhẹ dịu và Trầm Giả sẽ có mùi hắc, nồng bởi được ép tinh dầu. Đây là yếu tố dễ dàng nhận biết được trầm hương bạn đang sở hữu là thật hay giả. Mùi hương sẽ khác nhau tùy thuộc và số tuổi của trầm. Trầm ít tuổi thương phải đứng thật gần mới ngửi được. Mùi hương của gỗ trầm tự nhiên tạo cảm giác thoải mái.

2. Cách nhận biết trầm hương qua Vân Trầm

Trầm thật sẽ có vân trầm dày đặc trên hạt, bạn sẽ dễ dàng nhận thấy khi nhìn bằng mắt thường và ngược lại Trầm giả sẽ chỉ có 1 màu đen tuyền và khó nhận biết được vân trầm. Vân trầm là yếu tố tự nhiên. Khi nhìn vào bạn sẽ thấy những đường vân đôi khi sẽ không liền mạch nhau. Còn trầm giả thì thường không có vân hoặc đường vân trông rất đều.

3. Cách nhận biết trầm hương qua Màu sắc

Tùy vào lượng tinh dầu và số năm tuổi mà trầm hương có có màu khác nhau. Cơ bản sẽ thiên về các gam màu như vàng, nâu, xám và đen. Một đặc điểm chung khi nhìn vào màu sắc của các vòng trầm, chúng thường không đều nhau. Lượng tinh dầu trong gỗ trầm thường phân bổ không đều vì vậy mà các vòng trầm thường sẽ có chỗ màu đậm, màu nhạt. Đối với các vòng trầm giả thường màu sắc của chúng rất cân bằng.

4. Cách nhận biết trầm hương qua Đốt

Đốt trầm hương sẽ cho bạn biết ngay chất lượng của nó. Đây cũng là một trong những cách thử trầm hương hiệu nghiệm. Tuy nhiên, cách nhận biết gỗ trầm hương như thế này sẽ không được ứng dụng cao. Trong trường hợp không còn lựa chọn nào khác, bạn mới nên sử dụng cách này.

Khi đốt, trầm thật cho ra mùi rất dễ chịu như khí xông trầm. Đặc biệt, khói tạo ra rất ít, chứ không nghi ngút như khi đốt gỗ bình thường. Đồng nghĩa với việc khi bạn mua phải trầm giả, mùi tỏa ra sẽ rất hắc và khói khá nhiều.

5. Kiểm tra với lò xông trầm bằng điện

Một cách khác để nhận biết Trầm Hương thật là cạo trầm hương thành bột. Bỏ vào lò xông điện, khi đó mùi hương trầm sẽ toát lên và không bị khói khi ngửi. Đây là cách kiểm tra chủ yếu khi người ta kiểm tra trầm hương so với kỳ nam.

Trầm Hương đem lại giá trị kinh tế cao nên nhiều người vẫn vì cái lợi trước mắt mà buôn bán trầm giả, trầm nhái. Nếu không trang bị đủ kiến thức phân biệt các loại trầm sẽ dễ dàng trở thành nạn nhân của những chiêu lừa đảo này. Ancarat hy vọng với những thông tin chia sẻ ở trên sẽ giúp các bạn có thêm nguồn thông tin về cách nhận biết gỗ trầm hương.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *